Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Các loại nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ

Nhãn hiệu là các dấu hiệu được thiết kế bằng từ ngữ hình ảnh dùng để phân biệt các hàng hóa, sản phẩm dịch vụ với nhau. Vậy có những loại nhãn hiệu nào được đăng ký bảo hộ, cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây.

Các loại nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ

Nhãn hiệu hàng hóa

Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của các cơ sở kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay, và việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa là điều cần thiết để bảo bảo quyền lợi cho các chủ thể sở hữu.
Nhãn hiệu dịch vụ

Nhãn hiệu dịch vụ về bản chất thì gần giống với nhãn hiệu hàng hóa, cũng là các dấu hiệu để phân biệt dịch vụ giữa các doanh nghiệp với nhau. Dịch vụ ở đây có thể là dịch vụ tài chính, dịch vụ ngân hàng, du lịch, quảng cáo, ăn uống. Đương nhiên, nhãn hiệu dịch vụ cũng có thể được đăng ký bảo hộ, có thể gia hạn, chuyển nhượng quyền, hủy bỏ hiệu lực khi đủ điều khiện, thủ tục của pháp luật.
Nhãn hiệu tập thể

Nhãn hiệu tập thể là do một hiệp hội hoặc hợp tác xã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để sở hữu, tuy nhiên các tổ chức này lại không sử dụng nhãn hiệu tập thể mà trao quyền lại cho các thành viên trong trổ chức sử dụng để tiếp thị sản phẩm. Nhưng các thành viên phải tuân thủ các điều kiện quy định trong quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể. Nhãn hiệu này chỉ có lợi khi dùng để tiếp thị các sản phẩm của một nhóm doanh nghiệp còn nếu tách ra thì sẽ khó khăn hơn nhãn hiệu riêng lẻ.
Nhãn hiệu chứng nhận

Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu được cấp để chứng nhận sự phù hợp với các tiêu chuẩn xác định và không bị giới hạn thành viên. Bất kỳ người nào chứng minh được sản phẩm có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn nhất định thì sẽ được sử dụng. Điều kiện quan trọng khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận là chủ thể đăng ký nhãn hiệu sẽ được coi là "có thẩm quyền chứng nhận" đối với sản phẩm có liên quan.
Nhãn hiệu nổi tiếng

Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được cơ quan có thẩm quyền của một quốc gia công nhận là nổi tiếng. Nhãn hiệu nổi tiếng sẽ nhận được sự bảo hộ mạnh mẽ hơn từ pháp luật ngay cả khi không đăng ký bảo hộ trong một đất nước nhất định. Mục đích của việc bảo hộ mạnh mẽ là để ngăn chặn các đối tượng trục lợi các nhân từ việc lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng để sản xuất hàng nhái, giả, dịch vụ kém chất lượng, gây thiệt hại cho nhãn hiệu nổi tiếng đó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét